Trưa Chúa Nhật, 7/6, Lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha đã cùng đọc kinh truyền tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Số tín hữu hôm nay tại quảng trường đông hơn tuần trước, và vẫn giữ khoảng cách an toàn để tránh làm lây lan virus.
Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn:
Anh chị em thân mến!
Tin Mừng hôm nay (x. Ga 3: 16-18), ngày lễ Chúa Ba Ngôi cực thánh, cho thấy – bằng ngôn ngữ súc tích của thánh Gioan tông đồ – mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối với thế giới, là công trình sáng tạo của Ngài. Trong cuộc đối thoại ngắn với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu giới thiệu mình như là Đấng kiện toàn kế hoạch cứu độ của Chúa Cha dành cho thế giới. Ngài nói: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban cho Con Một” (câu 16). Những lời này chỉ ra rằng hành động của Ba Ngôi Thiên Chúa – Cha, Con và Thánh Thần – là một kế hoạch duy nhất của tình yêu cứu độ nhân loại và thế giới. Đây là một kết hoạch cứu độ dành cho chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng thế giới tốt đẹp, nhưng sau tội lỗi, thế giới bị đánh dấu bởi sự dữ và hư hoại; chúng ta, những người nam nữ, là những tội nhân; do đó, Thiên Chúa có thể đến để phán xét thế giới, để tiêu diệt sự ác và trừng phạt tội nhân. Nhưng ngược lại, Ngài yêu thế gian, bất chấp tội lỗi của họ; Thiên Chúa yêu thương mỗi chúng ta ngay cả khi chúng ta sai lầm và xa rời Thiên Chúa. Thiên Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi, để cứu nó, Ngài đã ban điều quý giá nhất: Con Một của Ngài, Đấng ban sự sống cho con người, sống lại, trở về cùng Chúa Cha và cùng với Chúa Cha, gửi Thánh Thần đến. Do đó, Ba Ngôi là Tình Yêu, tất cả để cứu độ và tái tạo thế giới. Hôm nay chúng ta nghĩ về Thiên Chúa: Cha, Con và Thánh Thần, nghĩ về tình yêu của Thiên Chúa! Và thật đẹp khi chúng ta cảm nhận mình được yêu: “Thiên Chúa yêu tôi!”. Đây điều cần cảm nhận hôm nay.
Khi Chúa Giêsu nói rằng Chúa Cha đã ban Con Một của mình, chúng ta lập tức nghĩ đến Áp-ra-ham và việc dâng con của ông là Isaac, được nhắc đến trong sách Sáng Thế (x. 22,1-14): đây là “thước đo không kích cỡ” của tình yêu Thiên Chúa. Và chúng ta cũng nghĩ về cách Thiên Chúa tỏ mình ra với Môsê: đầy dịu dàng, thương xót và từ bi, chậm giận và giàu ân sủng và trung tín, như cách nói của sách Xuất Hành (x. Xh 34,6). Cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa này đã khích lệ Môsê, người không ngại đứng giữa dân và Thiên Chúa như sách Xuất hành kể lại; ông nói: “Vâng, đây là một dân tộc cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài” (34,9). Và Thiên Chúa đã làm như thế khi gởi Con của Ngài. Chúng ta là những người con trong Con Một với sức mạnh của Thánh Thần. Chúng ta là gia nghiệp của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến, ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta để mình một lần nữa được lôi cuốn bởi vẻ đẹp của Thiên Chúa; là Chân Thiện Mỹ vô tận, nhưng cũng là Chân Thiện Mỹ khiêm nhường, gần gũi, đã trở thành xác phàm để bước vào cuộc sống của chúng ta, lịch sử của chúng ta, lịch sử của tôi, lịch sử của mỗi người trong chúng ta, để mỗi người nam nữ có thể gặp Ngài và có cuộc sống vĩnh cửu. Và đây chính là đức tin: đón nhận Thiên Chúa – Tình Yêu, Đấng hiến mình trong Chúa Kitô, làm cho chúng ta chuyển động trong Chúa Thánh Thần, để cho mình được gặp Ngài và tin tưởng nơi Ngài. Đây là cuộc sống Kitô hữu. Tình yêu, gặp gỡ Thiên Chúa, tìm kiếm Thiên Chúa và chính Ngài tìm kiếm chúng ta trước. Ngài đến gặp chúng ta trước.
Xin Đức Trinh Nữ Maria, nơi cư ngụ của Thiên Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta đón nhận tình yêu của Thiên Chúa với trái tim rộng mở, lấp đầy chúng ta với niềm vui và mang lại ý nghĩa cho hành trình của chúng ta trong thế giới này, khi luôn hướng về cùng đích là Thiên đàng.
Văn Yên, SJ
(VaticanNews Tiếng Việt 07.06.2020)