Tạ ơn Đấng chủ tể vạn vật và thời gian

Có thể nói Tết cổ truyền dân tộc là cái gì đó rất linh thiêng đối với mỗi người Việt Nam. Người giầu sang cũng như kẻ nghèo khó, người cao niên hay các em thiếu nhi tại nông thôn hay thành thị, trong nước hay hải ngoại, ai ai cũng đều đón Tết. Mỗi dịp năm hết tết đến, sự chuẩn bị của mỗi gia đình, mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn đem lại một bầu không khí trang trọng hơn hẳn so với những ngày khác trong năm.

Những cành mai cành đào khoe sắc thắm, những cây quất sai trĩu trái màu vàng xinh xắn tăng thêm vẻ đẹp cho phòng khách của mỗi gia đình và cộng đoàn. Ngày Tết cũng không thể thiếu những thứ đặc trưng như : « Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh ». Nói đến câu đối đỏ, bản thân cũng mày mò làm ra một cặp vế đối nôm na mộc mạc như sau : « Xuân kiều diễm ủ mầm chờ Tết. Tết Cổ Truyền ươm lộc đón Xuân ».

Điều này đã tạo nên nét đặc thù của dân tộc Việt Nam so với các dân tộc khác trên thế giới. Đặc biệt tại Việt Nam, ngày đầu năm mới rơi đúng vào Mùa Xuân. Dường như Tết kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố : « thiên thời địa lợi nhân hòa ». Trong khi đó tại Tây Phương, không khí mừng năm mới vẫn còn trong Mùa Đông lạnh giá và đầy tuyết sương. Nơi này mùa xuân chỉ thực sự bắt đầu sau đó mấy tháng, độ cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư.

Các bài đọc và bài Tin mừng trong buổi cử hành Thánh Thể hôm nay giúp chúng ta sống đúng với ý nghĩa của ngày Đầu Năm với tư cách là người Kitô hữu. Chúng ta cùng nhau quay trở lại bài đọc thứ nhất trích sách Sáng Thế. Đoạn sách này kể về công trình sáng tạo trời đất của Thiên Chúa. Ngài tại dựng thiên nhiên tốt đẹp như thế và trao cho con người hưởng dùng và tiếp tục cộng tác vào công trình tốt đẹp đó. Trong sự vần xoay của đất trời, cùng với sự đắp đổi liên tục giữa các mùa Xuân Hạ Thu Đông, cùng bao nhiêu điều kỳ diệu trong thiên nhiên, chúng ta được mời gọi khám phá ra tình yêu Thiên Chúa dành cho con người và bày tỏ lòng biết ơn này bằng lời ca ngợi và chúc tụng Đấng là Chủ Tể của muôn vật muôn loài. Đấng đó chính là Chúa Xuân vĩnh cửu.

Muốn có được sự nhạy cảm luôn nhận ra tình yêu Thiên Chúa trong từng giây phút và trong mọi biến cố thăng trầm trong cuộc đời đòi hỏi phải có một tâm hồn của người con thảo tín thác nơi Người Cha của mình. Đó chính là tâm tình của Tin Mừng hôm nay. Đức Giêsu đã nhấn mạnh đến sự quan phòng cách đặc biệt của Thiên Chúa. Ngài biết từng sợi tóc trên đầu của chúng ta. Ngài ban thức ăn dồi dào cho cả những bầy chim sẻ. Ngài cho mưa thuận gió hòa để hoa cỏ đồng nội khoe sắc thắm và hương thơm ngào ngạt.

Thánh Vịnh chương 139 trong Cựu Ước cũng có nêu lên sự hiểu thấu của Thiên Chúa. Ngài ở khắp mọi nơi và biết được tất cả những gì tận trong đáy lòng con người :

« Lạy CHÚA, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,
 (2) biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,

 (3) đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét,
mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.

 (4) Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
thì lạy CHÚA, Ngài đã am tường hết .

 (8) Con có lên trời, Chúa đang ngự đó,
nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài.

  (13) Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.

 (14) Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,
công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
Hồn con đây biết rõ mười mươi ».

Một Thiên Chúa siêu phàm vượt trên hết mọi loài mọi vật như thế thì có lý do nào làm chúng ta còn có thái độ nghi ngờ gì nữa ? Sao còn chần chứ tín thác đường đời và mọi công ăn việc làm cũng như mọi dự án ? Sao chúng ta lại không chạy đến với Ngài để dâng con người của mình, gia đình của mình và cộng đoàn của mình cho Ngài ?

Trong dịp đầu năm, chúng ta có thói quen chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Chúng ta cầu mong cho nhau có được sức khỏe dồi dào, sống hạnh phúc, được nhiều điều may lành và được như điều mình mong muốn. Bước sang năm mới, chúng ta cũng mong muốn mọi cái đều mới mẻ. Những gì còn tồn đọng của năm trước, những gì thực hiện chưa được theo như ý, thì chúng ta lại tiếp tục hoàn thiện khi bước vào ngưỡng cửa của một năm mới. Tất cả những điều đó rất tốt, và ai ai cũng đều mong muốn mình được như thế.

Tuy nhiên, Thiên Chúa mời gọi chúng ta, với tư cách là những người con của Ngài phải biết nhìn với con mắt đức tin để vượt xa hơn những thứ vật chất nhu cầu trong cuộc sống. Tất cả những nhu cầu nuôi dưỡng thân xác, tất cả thứ vui chơi giải trí tham quan đem lại món ăn tinh thần bồi bổ, tất cả các việc liên quan đến ăn uống ngủ nghỉ…đều mời gọi chúng ta hướng đến việc sửa đổi con người cũ của mình, để mặc lấy con người mới là Đức Giêsu Kitô, để thu tích cho mình kho tàng không hề mối mọt, để tập tành các nhân đức vốn làm cho phẩm giá của chúng ta được tăng lên.

Đó cũng là lời mời gọi của thánh Phaolô Tông Đồ trong thư gửi giáo đoàn Philipphê. Ngài khuyên bảo họ « hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa ». Mỗi người phải thể hiện sao cho thấy mình sống hiền hòa rộng rãi, đồng thời luôn luôn cậy dựa nơi tình yêu của Thiên Chúa. Những nhân đức rất cần cho cuộc sống. Thánh Phaolô còn liệt kê ra những nhân đức cần phải trau dồi như : « những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen ».

Với những lời dậy bảo rất quý giá trong các bài đọc và Tin Mừng hôm nay, chúng ta ý thức được việc đón Xuân Ất Mùi, và mừng năm mới 2015 mang tính chiều sâu. Mỗi một năm là một chặng đường trong suốt tổng thể cuộc hành trình lữ thứ trần gian của chúng ta tiến về Thiên Quốc để chung hưởng mùa xuân vĩnh cửu nước trời. Trong mỗi chặng đó, hành trang mà chúng ta cần thiết đó Lời Chúa và các bí tích, những của ăn thiêng liêng không thể thiếu. Thêm vào đó, chúng ta cũng cần sống trong sự sung mãn của niềm hy vọng. Mỗi ngày trôi đi để lại cho chúng ta một tin vui, một kết quả tốt và những điều mới mẻ cũng như những nhân đức tốt tập luyện được.

Xin Thiên Chúa là nguồn mạch bình an thánh hóa toàn diện con người chúng ta, để chúng ta sống xứng đáng với phẩm giá là những người con Thiên Chúa, ngõ hầu chúng ta thi hành được sứ mạng làm chứng cho tình yêu của Ngài trong hết mọi ngày sống của chúng ta.

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng