Cầu bình an cho Năm Mới

Thánh lễ Tân Niên
St 1,14-18; Pl 4,4-8; Mt 6,25-34

Chúng ta vừa bước sang năm Ất Mùi. Mọi người trên đất nước đều đang hân hoan đón mừng Năm Mới. Mừng năm mới trong cảnh xuân mới, với trăm sắc hoa thơm, ngàn lời chúc đẹp và muôn tâm tình cao quí. Với niềm tin và hy vọng vào tình yêu Thiên Chúa là Chúa của mùa xuân, chúng ta cùng hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn trong năm mới này.Niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn của chúng ta dựa trên mạc khải của chính Thiên Chúa. Sách Sáng Thế đã mặc khải cho chúng ta biết: chính Thiên Chúa đã dựng nên hai vầng sáng lớn là Mặt trời và Mặt trăng. Ngài cũng điều khiển để hai vầng sáng đó chuyển động để từ đó có ngày đêm, sáng tối và cũng từ đó mà phân ra năm tháng ngày giờ, thời tiết: Xuân, Hạ, Thu, Đông và Ngài an bài xếp đặt cho mọi sự tốt đẹp: “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”.

Tương lai sẽ có nhiều thuận lợi và cũng sẽ có nhiều thách đố cho việc mưu tìm hạnh phúc. Tương lai sẽ có nhiều sự xảy ra theo dự đoán và cũng có nhiều sự xảy ra bất ngờ, ngoài mọi dự đoán. Thiết tưởng đón một tương lai như thế chỉ bằng những mừng vui và những việc bề ngoài mà thôi sẽ chưa đủ. Còn phải có những suy nghĩ trong tâm tư về trách nhiệm với tương lai của mình. Đó là điều chính yếu làm nên chất lượng thực sự của một cuộc sống theo đúng phẩm giá con người.

Chúa Giêsu cũng đưa ra quan điểm và tiêu chuẩn để đánh giá về phẩm giá đích thực của con người, khi Ngài dạy chúng ta rằng: đừng lo lắng thái quá về những điều tuỳ phụ như ăn mặc, sinh sống, mà phải tin tưởng vào Chúa quan phòng và phó thác cho Chúa để Ngài lo liệu cho, “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và ăn ở công chính, còn những thứ khác, Người sẽ thêm cho”.

Để mọi người hiểu rõ điều đó, Chúa dùng hai hình ảnh quen thuộc, ngày nào cũng thấy và ở đâu cũng có, đó là chim trời và bông hoa huệ ngoài đồng. Chúa bảo, chim trời không phải cày bừa, không trồng cấy, không thu tích vào kho lẫm… Vậy mà chúng vẫn sống hồn nhiên. Còn về áo mặc Chúa bảo: hoa huệ ngoài đồng đâu phải kéo sợi quay tơ, dệt vải may áo… vậy mà có tấm áo nào đẹp hơn hoa huệ, dù có là cẩm bào của vua Salômôn sang trọng lỗng lẫy thế nào đi nữa!

Loài chim và bông hoa không phải lo lắng, vất vả, bon chen, làm lụng gì cả, nhưng Thiên Chúa luôn chăm sóc chúng. Chúa dạy chúng ta hãy nhìn vào chúng, không những để ca tụng quyền năng của Chúa, nhưng còn để học bài học về tình thương quan phòng của Chúa. Chúa lo lắng cho những loài vô tri từng ngày giờ như thế, vậy huống chi là con người vốn được coi là quý trọng hơn chim trời và hoa huệ gấp bội phần. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã ban cho con người có lý trí để suy luận, có ý chí tự do để quyết định, có lương tâm đạo đức để phân biệt thiện ác, và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa. Chính vì thế Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ quên con người.

Tuy nhiên, nói như vậy không phải là để chúng ta ù lỳ lười biếng. Nhưng chúng ta hãy nhìn vào loài chim, chúng có vẻ nhởn nhơ, vô tư, nhàn hạ, nhưng thực sự chúng làm việc rất nhiều: chúng bay đi khắp hướng để kiếm ăn. Còn bông huệ có màu trắng tươi đẹp là nhờ rễ của chúng đâm sâu vào lòng đất, hút những chất dinh dưỡng tinh hoa mà sống. Loài chim và loài hoa vẫn phải làm việc. Con người cũng vậy, cũng phải siêng năng làm việc. Chúa bảo: “đừng lo”, không có nghĩa là Chúa bảo đừng làm việc, đừng lo nhu cầu phần xác và cuộc sống trần thế. Không! Chúa không ủng hộ sự liều lĩnh, sự lười biếng hay sự lạc quan hão huyền, nhưng Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho tình yêu quan phòng của Ngài.

Chúng ta cần chú ý một điểm này là, sau những lời khuyên dạy về việc đừng lo lắng sự đời một cách thái quá mà hãy cứ để: “Ngày mai lo lắng cho ngày mai. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”, thì Chúa đã yêu cầu chúng ta phải làm một việc tối cần thiết. Việc đó là “Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.

Đó là điều căn bản duy nhất, chúng ta phải nhìn vào đó để định hướng cho tương lai cuộc đời của mình.

Nếu chúng ta sống được như thế, thì dù tương lai sẽ ra sao, chúng ta vẫn hy vọng vững chắc về một hạnh phúc vô cùng lớn lao, mà Chúa dành cho những ai gặp được Chúa Giêsu, sống gắn bó với Người và đi theo con đường của Người.

Với vài suy nghĩ nhỏ bé trên đây, chúng ta cầu chúc cho nhau sang năm Ất Mùi được nhiều hạnh phúc, nhất là hạnh phúc gặp được Chúa Giêsu. Người là đường, là sự thật, là sự sống và là Đấng cứu độ của chúng ta. Amen.

Lm. GB. Vũ Quốc Đạt