Phá Thánh giá ở Trung Quốc
Hai thành viên của một đội phá dỡ nhà thờ ở Trung Quốc vừa bị bắt giam vì tội danh ủi đất chôn sống vợ của một mục sư khi bà cố gắng ngăn họ phá hủy nhà thờ.
Bob Fu, chủ tịch NGO Cứu trợ Trung Quốc, nói rằng Kitô giáo bị xem là ‘mục tiêu chính’ và là ‘mối đe dọa an ninh và chính trị’ đối với chế độ.
‘Việc ủi đất và chôn sống bà Ding Cuimei, một phụ nữ Kitô hữu ôn hòa và nhiệt thành, đó là một tội ác, một hành vi giết người. Vụ việc này là một sự vi phạm nghiêm trọng đối với quyền được sống, vi phạm tôn giáo và cả pháp luật. Nhà chức trách Trung Quốc phải bắt những kẻ giết người này chịu trách nhiệm, đồng thời phải có những biện pháp cụ thể để bảo vệ tự do tôn giáo cho các tín hữu.’
Bà Ding Cumei và chồng mình là mục sư Li Jiangong, đã bị đẩy xuống một đường rãnh và bị chôn sống bằng xe ủi trước mắt các tin hữu. Chồng bà ngoi lên được, nhưng bà thì không.
Mục sư Li Jiangong là lãnh đạo của Nhà thờ Beitou ở thành phố Trú Mã Điếm.
Một công ty được chính quyền chống lưng đã đưa đội phá hủy đến nhà thờ, có khả năng là để chiếm đất cho một nhà đầu tư địa phương. Một thành viên của đội phá hủy đã nói rằng, ‘Chôn sống họ cho tôi … Tôi sẽ chịu trách nhiệm mạng sống của họ.’
Một cảnh sát địa phương cho biết hai thành viên trong đội phá dỡ đã bị bắt giam, nhưng cảnh sát chưa xác định tội trạng. Các Kitô hữu địa phương nói rằng các viên chức phụ trách của chính quyền trong vùng không đến để giám sát việc phá dỡ. Mục sư Li cho biết, sau khi được báo về vụ giết người, cảnh sát mất khá nhiều thời gian hơn bình thường để đến hiện trường.
Nhà thờ Trung Quốc Ông Bob Fu thì cho biết tình trạng của Kitô hữu ở Trung Quốc đã thay đổi kể từ sau khi Tập Cận Bình nắm quyền vào năm 2013. Ông nói tình trạng này giống như ‘Cách mạng Văn hóa’ trở lại vậy. Ông nghĩ rằng dưới thời Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, thì Kitô giáo không bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng như bây giờ.
Các giáo hội không đăng ký với chính quyền, cả trong Tin Lành lẫn Công giáo, đều bị thanh trừng. Bây giờ, ngay cả các giáo hội đã đăng ký cũng phải đối diện với sự kiểm tra và đàn áp ngày càng khắc nghiệt hơn. ‘Các Kitô hữu bị ép phải chuyển qua một dạng niềm tin khác dưới chiêu bài ‘Hán hóa tôn giáo’ để nhằm làm cho Kitô giáo tương hợp với chủ nghĩa xã hội.’
Ông Fu nhất quyết rằng, ‘Tự do tôn giáo là tự do tiên quyết, căn bản, và chung nhất. Tự do tôn giáo cho Kitô giáo có thể thúc đẩy một Trung Quốc thịnh vượng và ổn định hơn.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch
(Phanxico.vn)