Lời Chúa: Thứ Năm tuần 23 mùa TN – Lễ sinh nhật Đức Maria

Yêu thương

 
 
Thứ Năm tuần 23 mùa TN – Lễ sinh nhật Đức Maria
Lời Chúa: 

Lc 6,27-38

26 “Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế. 27 “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, 28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. 29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. 30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. 31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. 32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. 33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. 34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa ? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. 35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. 36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

 

Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. (Lc 6,37)

 
Suy niệm: 

A. Phân tích ( Hạt giống…)

1. Những lời Chúa Giêsu dạy về cách đối xử với kẻ thù ghét mình:
     – Đừng thù ghét lại nhưng hãy yêu thương, làm ơn, chúc phúc và cầu nguyện cho họ.
     – Đừng trả đũa nhưng hãy nhường nhịn.

2. Những lời dạy về các đối xử với tha nhân cách chung:
     – Làm ơn và cho đi mà không cần đáp trả.
     – Cư xử nhân hậu.
     – Đừng xét đoán và kết án.
     – Hãy tha thứ.

3. Lý do của tất cả cách cư xử trên là vì Cha trên trời: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ”, “Đừng xét đoán thì các con sẽ khỏi bị (Cha trên trời) xét đoán, hãy tha thứ thì các con sẽ được (Cha trên trời) tha thứ; hãy cho thì (Cha trên trời) sẽ cho lại các con.”

B. Suy niệm (…Nẩy mầm)

1. Những chữ “vì” trong tương giao:
    – Nếu “vì tôi”, thì tương giao sẽ ích kỷ.
    – “Vì người ấy” thì tương giao sẻ vụ lợi hoặc thất thường (người ấy tốt thì tôi sẽ tốt, ngược lại).
    – Khi biết “vì Chúa”, các tương giao sẽ vô cùng cao thượng và tốt đẹp.

2. “Các con muốn người ta làm gì cho các con thì các con hãy làm như vậy”: Tôi thường đòi hoặc mong người ta làm cho tôi thế này thế nọ. Đó là các tương giao lấy mình làm trung tâm qui chiếu. Cách tương giao này khiến người khác nặng nề và cũng thường làm tôi thất vọng. Hôm nay tôi thử cách tương giao quên mình để nghĩ người khác xem: chắc là mọi người đều sẽ vui, phần tôi cũng cảm thấy một niềm vui sâu xa khó tả.

3. “Đừng xét đoán thì các con khỏi bị (Cha trên trời) xét đoán. Hãy tha thứ thì các con sẽ được (Cha trên trời) tha thứ, hãy cho thì (Cha trên trời) sẽ cho các con”: những thứ mà người khác dùng để đáp lại tôi chắc chắn không tốt bằng chính Thiên Chúa đáp lại, vì Ngài rất quảng đại, Ngài “sẽ lấy đấu hảo hạng đã dằn, đã lắc mà đổ vào vạt áo cho các con”.

4. “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em”. (Lc 6,27).
Lần nọ, trong một ngôi thánh đường, hàng ngàn người say sưa ngồi lắng nghe vị mục sư giảng về lòng yêu thương. Khi bài giảng đã kết thúc, vị mục sư bước ra khỏi ngôi thánh đường. Bỗng một người tiến lại và chìa tay về phía ông. Đó chính là người đã hại ông khi xưa. Ngập ngừng hồi lâu, vị mục sư ngượng ngùng đưa tay bắt.
Sự ngập ngừng của vị mục sư chính là thái độ của tôi trong cuộc sống hôm nay. Tôi không dễ dàng tha thứ để đón nhận và yêu thương kẻ thù. Tôi đã quay lưng khi phải đối diện với họ.

Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa, để con bao dung, yêu thương và tha thứ cho hết mọi người như chính Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng con. (Hosanna).

(Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con cảm tạ Chúa đã thương ngự đến tâm hồn chúng con. Dù rằng chúng con không xứng đáng. Dù rằng tâm hồn chúng con còn chứa chấp biết bao hận thù, ghen ghét, chia rẽ, tẩy chay. Chúa vẫn yêu thương. Chúa không chấp nhất tội chúng con. Xin cho chúng con biết sống một cuộc đời yêu thương và tha thứ như Chúa.

Nhưng Chúa ơi! Nhân loại hôm nay luôn chìm đắm trong biển máu của hận thù, chia rẽ. Bản thân chúng con cũng khó lòng tha thứ cho những người có lỗi với chúng con. Chúng con biết rằng, đây không phải là ý cha thể hiện dưới đất, nhưng sao chúng con lại khó có thể vâng theo ý Chúa khi sống tha thứ cho nhau. Chúa muốn chúng con tha nợ cho nhau. Chúa muốn chúng con lấy tình anh em một nhà mà đối xử nhân hậu với nhau. Chúa muốn chúng con đến với nhau bằng bằng ánh mắt, bằng con tim, bằng lời nói yêu thương và không được tự cho phép có bất cứ suy nghĩ, lời nói, cử chỉ thiếu bác ái bao dung nào. Chúa muốn mỗi người chúng con khi biết tha thứ cho nhau sẽ mang lại cho thế giới sự hiệp nhất và bình an. Chúa muốn dùng những nghĩa cử tha thứ, bao dung của chúng con để cho Nước Chúa trị đến. Xin giúp chúng con biết ý thức về lầm lỗi của mình để chúng con cũng biết cảm thông với tha nhân.

Lạy Chúa, xin cho chúng con trái tim của Chúa để chúng con luôn học nơi Chúa một tình yêu tha thứ, chậm bất bình và rất mực khoan nhân. Amen.

(Jos. Tạ Duy Tuyền)

Xin mời xem thêm:
Bài đọc I: Mk 5, 2-4a

“Đến khi người nữ phải sinh, sẽ sinh con”.

Bài trích sách Tiên tri Mikha.

Đây lời Chúa phán: “Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Đấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an”.

(Nguồn: Ủy Ban Thánh Kinh / HĐGMVN)