Hình Đại lễ LCTX TGP Sài Gòn, CN II PS 3/4/2016

Đại lễ LCTX TGP diễn ra từ 14g30 đến 19g00, do Ban Chấp hành (BCH) cộng đoàn LCTX TGP tổ chức. Đến tham dự có khoảng 7.000 người gồm mọi thành phần Dân Chúa của TGP.TPHCM và của các giáo phận lân cận như: Xuân Lộc, Vĩnh Long, Phan Thiết, Bà Rịa, Phú Cường, Mỹ Tho, Đà Lạt, Cần Thơ, Long Xuyên… Đây là đại lễ LCTX được tổ chức lần thứ IX tại TTMV TGP.TPHCM, cũng là cao điểm của Năm Thánh ngoại thường LTX.

Xin Click vào đây để xem thêm hình

 “Chúa Giêsu luôn đón nhận chúng ta dù ta yếu đuối, mỏng dòn, đức tin yếu kém. Chúng ta hãy mạnh dạn, siêng năng bồi dưỡng, củng cố đức tin mỗi ngày một vững chắc hơn”.

Trên đây là lời Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc gửi đến cộng đoàn Phụng vụ trong Thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót (LCTX), được cử hành lúc 17g30 ngày 03/4/2016, tại Trung tâm Mục vụ TGP, số 06 bis Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

 

Đúng 14g30, tiếng kèn hùng tráng của đội kèn Tây giáo xứ Gò Mây và tiếng trống hào hùng của đội trống giáo xứ Tân Thái Sơn thay phiên nhau vang lên, chào mừng các thành viên đến tham dự đại lễ LCTX. Ca sĩ Gia Ân với bài hát “Bao la tình Chúa” thật ngọt ngào đã làm cho ngày lễ thêm sống động. Hai MC thay phiên nhau giới thiệu thông điệp và linh ảnh LCTX, phong trào kính LCTX trên thế giới.

Đến 15g00, Đại lễ LCTX bắt đầu đi vào nội dung chính, bao gồm:

Phần 1: Cử hành việc tôn sùng LCTX

Khởi đầu, cộng đoàn đứng lắng nghe thông điệp của LCTX. Nối tiếp, một vị đại diện dâng lên Chúa lời cầu nguyện thiết tha, xin cho mọi người đón nhận được Lòng Thương Xót của Chúa. Cuối cùng, cộng đoàn cùng đọc kinh của LCTX thật chậm rãi, nghiêm trang, sốt mến.

Phần 2: Diễn nguyện

Tiểu phẩm “Người cha nhân hậu” do các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi trình diễn thật sâu lắng, giúp cộng đoàn hiểu thêm về tình yêu của Thiên Chúa. Kết thúc là bài hát: “Chúa giầu lòng xót thương” đã gói ghém lại trọng tâm của ngày lễ kính nhớ LCTX.

Ngoài ra, còn có sự trình diễn của ca sĩ Phan Đình Tùng với 02 tác phẩm “Làm dấu” và “Điều tôi có thể”.

Phần 3: Chia sẻ về “Lòng Chúa Thương Xót”

Linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng – thư ký Ủy ban Giáo dân thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam – đã chia sẻ chủ đề: “Cần có một tấm lòng”. Ngài nhắc lại Sứ điệp mùa Chay của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Thư Mục vụ mùa Chay và mùa Phục sinh của Đức Tổng giám mục Phaolô, tập trung trong câu Lời Chúa: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13). Ngài diễn giải: “Mầu nhiệm LTX của Thiên Chúa được mạc khải qua những hành động cụ thể trong lịch sử cứu độ, Giáo hội dạy thực hành LTX qua Kinh Thương Người Có 14 Mối”. Ngài mời gọi cộng đoàn phải thương người như thể thương thân, cần có một tấm lòng, cần nhiệt thành thực thi bác ái mà không sợ phải thua thiệt. Điều kỳ diệu sẽ xảy đến cho những ai thực sự biết yêu thương người là “càng cho đi, càng có thêm nhiều”. Kết thúc bài chia sẻ, ngài dùng câu chuyện “Ông nhà giàu đi chơi phố trở về” bằng thể loại văn vần để nói lên LTX và kết luận: “Chúng ta có bổn phận ứng xử, sống tử tế hẳn hoi với nhau, giầu LTX như Cha trên trời”.

Để thay đổi bầu khí, ca sĩ Gia Ân lại đến với ca khúc “Con trở về với cha” của nhạc sĩ Phan Hùng.

Tiếp theo, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J. – thừa sai của LCTX – chia sẻ về LCTX:

– Ngài giới thiệu về Thừa sai LCTX: ĐTC giao năng các vị thừa sai quyền giải 4 tội đặc biệt: Xúc phạm đến Mình Máu Thánh Chúa, tấn công thể lý ĐTC, đồng phạm giới răn thứ sáu và tiết lộ ấn tín tòa giải tội (dành cho giới giáo sĩ).

– Cộng đoàn LCTX không còn giới hạn trong những buổi đọc kinh tại giáo xứ, mà phải bước ra ngoài thế giới để sống LTX của Chúa đối với họ.

– Năm Thánh LTX được lập ra là kế thừa đường hướng của Công đồng Vaticano II qua lời của ĐTC Gioan XXIII: “Đây là thời điểm của LTX”. Đức Gioan Phaolô II nhắc lại: “Thiên Chúa Đấng giầu LTX”. ĐTC Phanxicô khẳng định: “Trụ cột nâng đỡ đời sống Giáo hội chính là LTX. LTX phải là con tim, hơi thở của Hội Thánh”. Trong cuốn sách “Danh Ngài là Thương Xót”, ĐTC Phanxicô giải thích: Lòng trắc ẩn là bản năng của con người, còn LTX là bản chất của Thiên Chúa.

Cha Giuse Vũ mời gọi: “Chúng ta nhận ra vết thương nơi cuộc đời của người khác, là chúng ta thấy Chúa Phục sinh: Làm sao để niềm vui phục sinh của chúng ta chan chứa trên cuộc đời của người khác. Hãy dâng cho Chúa những khổ đau và uẩn khúc trong cuộc đời của mình, hãy dâng cho Chúa những tấm bánh là hoa màu ruộng đất và công lao con người”.

Cuối cùng, ngài chúc cho cộng đoàn LCTX TGP trong Năm Thánh này được Chúa thánh hóa và thể hiện lòng xót thương trong từng suy nghĩ, từng ánh mắt, từng cử chỉ, từng hành động, từng đường đi nước bước.

Dâng những ý nguyện xin

Trước phần cung nghinh tượng Chúa Thương Xót, anh Baotixita Maria Nguyễn Thế Vịnh – Trưởng ban tổ chức  -dâng lên Chúa những ý xin khấn của cộng đoàn, kết thúc bằng bài hát “Ngợi ca Lòng Thương Xót” từ ca đoàn tổng hợp của cộng đoàn LCTX TGP.

Phần 4: Thánh lễ

Trước Thánh lễ là kiệu cung nghinh tượng Chúa Thương xót, đi đầu là Thánh giá nến cao, rồi lần lượt: đội kèn Tây giáo xứ Gò Mây, đội trống giáo xứ Tân Thái Sơn, cờ cộng đoàn LCTX TGP và các giáo hạt, đoàn viên đại diện cho cộng đoàn LCTX các giáo hạt, Ban Chấp hành cộng đoàn LCTX TGP, đoàn thừa tác viên, đoàn đồng tế.

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Đồng tế với ngài là linh mục Tổng linh hướng cộng đoàn LCTX TGP Gioan Baotixita và 25 linh mục.

Dẫn vào Thánh lễ, ĐTGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho mọi người phải chịu đau khổ trong đời sống Kitô hữu của mình: “Xin Chúa thương an ủi, chúc phúc cho họ, và chúc phúc cho tất cả cộng đoàn phụng vụ của chúng ta”.

Trong bài giảng, ĐTGM đã quảng diễn Lời Chúa trong các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay. Ngài dẫn cộng đoàn đến với LTX của Chúa thể hiện đặc biệt khi Đức Giêsu sống lại, hiện ra cho các thánh Tông đồ, ban cho các ông Thánh Thần để tha tội. ĐTGM mời gọi cộng đoàn hãy đón nhận Thánh Thần của Thiên Chúa từ Chúa Giêsu Kitô phục sinh. ĐTGM nhấn mạnh: “Đức Giêsu là vị Thiên Chúa từ bi nhân hậu, giầu lòng thương xót, ngay cả đối với người cứng lòng như Tôma mà Chúa vẫn thương xót. Vậy chúng ta hãy tin cách chắc chắn rằng: Chúa Giêsu đón nhận chúng ta dù  ta yếu đuối, mỏng dòn, đức tin yếu kém. Hãy mạnh dạn, hãy siêng năng bồi dưỡng, củng cố đức tin cho mỗi ngày vững chắc hơn”.

Cuối cùng, ĐTGM kêu gọi cộng đoàn hãy sống như thế nào để người ta nhận ra tình yêu phục sinh của Chúa. Hãy là những người đầy tràn Thần khí phục sinh của Chúa, đầy tràn tình yêu của Chúa, đầy tràn LTX của Chúa.

Cuối lễ, Đức TGM làm phép linh ảnh Chúa Thương Xót và ban phép lành với Ơn Toàn xá.

Sau cùng, thay mặt Ban Tổ chức, Anh Gioan Baotixita Maria Nguyễn Thế Vịnh – Trưởng Ban Chấp hành cộng đoàn LCTX TGP – cảm ơn mọi người đã đến hiệp dâng Thánh lễ, đóng góp về tinh thần và vật chất để buổi lễ diễn ra thật trang trọng và tốt đẹp.

Tiếng hát bài “Trong Trái tim Chúa” từ ca đoàn tổng hợp đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 19g00. Cộng đoàn ra về trong niềm vui của LCTX.

Bài: Văn Phượng & Ảnh: Ngọc Huy (http://huyha.net) Video: Ngọc Huy (http://huyha.net)

Nguồn tin: TGP Sài Gòn

Xin Click vào đây để xem thêm hình