VATICAN. Người nữ chứa đựng một phúc lành bí mật và đặc biệt, để bảo vệ các thụ tạo của mình khỏi sự dữ! Thiên Chúa ghi dấu người nữ cùng với một hàng rào bảo vệ chống lại sự dữ, mà nàng có thể sử dụng nếu muốn cho mọi thế hệ. ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên trong bài giáo lý của buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 16.09.15 tại quảng trường thánh Phêrô.
Trong bài giáo lý ĐTC nói:
“Đây là bài suy tư cuối cùng của chúng ta về chủ đề hôn nhân và gia đình. Chúng ta đang đứng trước hai sự kiện lớn đó là: cuộc gặp gỡ toàn cầu của các gia đình ở Philadelphia và Thượng Hội Đồng Giám mục ở tại Roma này. Cả hai mang chiều kích của toàn cầu, vốn không chỉ tương xứng với khía cạnh phổ quát của Kitô giáo, nhưng còn tương xứng với giá trị phổ quát của cộng đồng nhân loại một cách nền tảng và bất khả thay thế ở điểm đó chính là gia đình.
Tình trạng hiện thời của nền văn mình ngày nay có vẻ được đánh dấu bởi những ảnh hưởng dài hạn bởi một xã hội bị điều hành bởi chế độ cầm quyền về kinh tế.
Sự tùy thuộc của đạo đức vào luận lý của lợi ích có rất nhiều phương tiện to lớn và được các phương tiện truyền thông hậu thuẫn. Trong bối cảnh này, một giao ước mới giữa người nam và người nữ trở nên không chỉ thực sự cần thiết mà còn là chiến lược cho sự giải phóng các dân tộc khỏi ách thực dân của tiền bạc. Giao ước này cần phải trở nên một định hướng cho chính trị, kinh tế và sự chung sống văn minh. Nó quyết định khả năng tồn hữu trên trái đất, sự chuyển trao tình cảm trong cuộc sống, những mối tương quan để ghi nhớ và hy vọng.”
ĐTC nói tiếp : “Chúng ta có thể nói rằng nhờ giao ước này, cộng đồng vợ chồng – gia đình của người nam và người nữ là thứ ngữ pháp sinh sản, là “điểm mấu chốt vàng”. Đức tin rút ra điều ấy từ sự khôn ngoan trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa: Đấng đã giao phó cho gia đình không chỉ là sự quan tâm cho sự thân mật tinh tế cho chính bản thân gia đình, trái lại đó là dự phóng tình cảm để làm cho thế giới “trở thành nhà”.
Chính từ Lời Kinh Thánh về sáng thế, chúng ta đã kín múc nguồn hứng mang tính nền tảng, từ những cuộc suy niệm vắn vỏi của chúng ta trong các ngày thứ tư về chủ đề gia đình. Từ những Lời này chúng ta có thể và cần phải kín múc một cách mới mẻ cùng với sự rộng lớn và thâm sâu. Đây là một công việc quan trọng, đang chờ đợi chúng ta với nhiều nhiệt huyết. Tạo dựng của Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là một tiền đề triết học đơn sơ nhưng là một viễn tượng phổ quát của cuộc sống và niềm tin. Chẳng có một dự án thần linh nào khác ngoài công cuộc tạo dựng và ơn cứu độ của Người. Và để cứu độ toàn bộ tạo thành – mọi tạo vật – Thiên Chúa đã làm Người:”vì chúng ta và để cứu độ chúng ta”, như chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Và Đức Giêsu sống lại để “trở nên trưởng tử của mọi loài thọ tạo” (Col 1, 15).
Thế giới tạo thành đã được trao phó cho người nam và người nữ: những gì xảy ra giữa họ báo trước sẽ xảy ra cho tất cả. Sự khước từ phúc lành Thiên Chúa của họ xảy đến như là tất yếu vì tình trạng ảo tưởng về sự toàn quyền muốn phá hỏng mọi thứ. Đó là điều mà chúng ta gọi là “tội nguyên tổ’. Và tất cả bước vào thế giới với sự thừa hưởng căn bệnh này.
Tuy nhiên chúng ta không bị nguyền rủa, cũng chẳng bị bỏ rơi. Trình thuật cổ xưa kể về tình yêu ban đầu của Thiên Chúa dành cho người nam và người nữ, đã có những trang được viết nên cùng với lửa liên quan đến điều này này! “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa người và người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và giòng giống người nữ ấy” (St 3, 15). Đấy là những lời mà Thiên Chúa đã phán với con rắn kẻ lừa đảo, kẻ gây mê. Thông qua những lời này Thiên Chúa ghi dấu người đàn bà cùng với một hàng rào bảo vệ chống lại sự dữ, mà bà có thể sử dụng – nếu muốn – cho mọi thế hệ. Có nghĩa là người đàn bà chứa đựng một phúc lành bí mật và đặc biệt, để bảo vệ các thụ tạo của mình khỏi sự dữ! Như người đàn bà trong sách Khải Huyền, vội vã che giấu đứa con khỏi Con Rồng. Và Thiên Chúa bảo vệ bà (Kh 12, 6).
Anh chị em hãy suy nghĩ về sự cao sâu được vén mở ở đây. Có nhiều kiểu nói quen miệng, đôi khi xúc phạm đối với người nữ có thể cám dỗ gợi hứng cho sự dữ. Thay vào đó có chỗ cho một thần học của người nữ vốn ở trong tình trạng ngập tràn phúc lành của Thiên Chúa dành cho nàng và cho các thế hệ!
Dù thế nào đi nữa, sự che chở đầy thương xót của Thiên Chúa đối với người nam và người nữ, trong mọi trường hợp, không bao giờ suy giảm. Đừng quên lãng điều này! Ngôn ngữ mang tính biểu tượng của Kinh Thánh nói với chúng ta rằng trước khi trục xuất ông bà nguyên tổ khỏi vườn Ê-đen, Ngài đã may áo bằng da cho họ (St 3, 21). Cử chỉ âu yếm này có nghĩa là ngay cả trong đau khổ hệ lụy vì tội lỗi của chúng ta Thiên Chúa không muốn chúng ta tiếp tục trần truồng và bị bỏ rơi trong thân phận tội lỗi. Sự âu yếm này của Thiên Chúa, sự quan tâm chăm sóc cho chúng ta, chúng ta nhận thấy qua sự Nhập thể ấy trong Đức Giêsu Nadaret, Con Thiên Chúa “sinh bởi một người nữ” (Gl 4, 4). Và Thánh Phao lô vẫn luôn nói : “Khi chúng ta còn là tội nhân, Thiên Chúa đã chết thay cho chúng ta” (Rm 5,8). Đức Ki tô, sinh bởi một người đàn bà. Đó là sự vuốt ve của Thiên Chúa trên vết thương của chúng ta, trên sai lỗi của chúng ta, tội lỗi của chúng ta. Nhưng TC yêu chúng ta và mang lại cho chúng ta dự phóng này, và người nữ là thứ mạnh mẽ nhất mà Ngài mang lại trong dự phóng ấy!”
Kết thúc bài huấn dụ, ĐTC nói: “Lời hứa mà Thiên Chúa đã thực hiện đối với người nam và người nữ, ở nguồn gốc của lịch sử, bao gồm tất cả con người, và kéo dài mãi đến tận cùng của lịch sử. Nếu chúng ta tin đủ mạnh, các gia đình của các dân tộc trên mặt đất này có thể nhận ra phúc lành ấy. Trong nhiều cách, ai để cho mình được đánh động bởi viễn tượng này, dù học thuộc bất cứ dân tộc nào, quốc gia nào, tôn giáo nào, thì đều cùng lữ hành với chúng ta. Họ sẽ là anh chị em của chúng ta mà không có bất cứ sự chiêu dụ tín đồ nào. Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta, cho các gia đình ở khắp mọi nơi trên thế giới.”
Cuối buổi tiếp kiến chung, ĐTC củng ngỏ lời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho chuyến tông du sắp tới của Ngài tới Cuba và Hoa Kỳ được thành công tốt đẹp.
Chuyển dịch từ Ý ngữ: Jos.Nguyễn Huy Mai